Mẹo hay không thể bỏ lỡ: Ý tưởng trồng cây với bã trà

Mẹo hay không thể bỏ lỡ: Ý tưởng trồng cây với bã trà

Mẹo hay không thể bỏ lỡ: Ý tưởng trồng cây với bã trà

Thay vì vứt đi, hãy tận dụng bã trà để làm những điều có ích. Ý tưởng trồng cây với bã trà chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn được “khai sáng” thêm. Khéo tay một chút là có ngay vườn cây, hoa, rau tốt tươi đẹp đẽ nhé.

BỎ TÚI Ý TƯỞNG TRỒNG CÂY VỚI BÃ TRÀ

Bạn là người thuộc team yêu thích sống xanh, tuy nhiên lại gặp nhiều trăn trở trong việc trồng cây. Nhà bạn có vài chậu hoa, chậu cây lúc mới đầu trồng vô cùng tươi tốt và đẹp, nhưng dần dần, thấy héo, ốm yếu và chẳng ra hoa nữa. Bạn không muốn dùng phân bón hóa học vì sợ độc hại, vậy thì biết phải làm sao đây? Lúc này, có ngay một cứu cánh, chính là bã trà. Nghe vô lý nhưng phân tích công dụng lại thấy thuyết phục vô cùng đấy. Bã trà nhìn vậy thôi nhưng lại là nguồn phân bón an toàn cho cây, thêm khoản tiết kiệm nữa chứ!
Văn hóa uống trà len lỏi trở thành hơi thở của người trẻ Việt tự lúc nào không hay. Nhiều bạn ngày nào cũng uống trà, uống chè, không phải loại tươi thì cũng là túi lọc, sấy khô để thanh lọc và thư thái. Hầu hết bất cứ ai dùng xong cũng đều bỏ bã vào thùng rác. Nhưng khi đọc được bài viết này của Beauties Việt Nam, đừng làm vậy nữa nhé. Ý tưởng trồng cây với bã trà cực kỳ hữu ích ở đây, có sẵn cho bạn đấy!

mẹo hay không thể bỏ lỡ: ý tưởng trồng cây với bã trà

1. Ủ BÃ TRÀ DÙNG LÀM PHÂN BÓN

Dù chỉ là người làm vườn “chân phụ” nhưng vẫn phải thông thái đúng không nào? Nguồn nguyên liệu có thường nhật như bã trà thì sao lại nỡ bỏ qua? Trong bã trà có chứa nitro, carbohydrate, thêm cả chất khoáng, xơ nữa nên bã của trà bón cây tốt. Muốn dùng làm phân bón thì xác trà nhớ phải ủ trước hoặc có thể dùng nước đun phần bã ấy để tưới, để hạn chế vi khuẩn sinh sôi. Có thể áp dụng cho nhiều loại cây cảnh, rau xanh và hoa luôn nhé. Có bã trà lá cây xanh tốt, nhiều khuẩn lợi cũng được thúc đẩy phát triển.
Đặc biệt những loại rau mà chuyên sống ở đất chua, nơi có nồng độ pH thấp, càng nên bón phân bằng bã trà. Bã trà giảm độ chua, khiến cây có môi trường lý tưởng, hoàn hảo hơn để sống.

mẹo hay không thể bỏ lỡ: ý tưởng trồng cây với bã trà

2. HỖ TRỢ PHÒNG NGỪA SÂU BỆNH

Như đã gợi ý ở trên, ý tưởng trồng cây với bã trà giúp hạn chế vi khuẩn, nấm, côn trùng gây hại là nên dùng nước pha từ bã trà để phun/tưới. Nếu thuộc team siêu lười thì bạn có thể dùng trà (đã bỏ túi lọc) rắc lên lá cây hay thân cũng được nhé. Vừa chống lại những “đối tượng” gây hại mà còn cung cấp chất dinh dưỡng một cách tự nhiên không ngờ nữa.

mẹo hay không thể bỏ lỡ: ý tưởng trồng cây với bã trà

3. GIÚP PHÂN BÓN LÊN MEN NHANH CHÓNG HƠN

Một mẹo nhỏ để trồng cây tốt tươi nữa sẽ được bật mí này. Đã ghiền trà – một thói quen an yên, thanh lịch lại còn khéo tay với trà để trồng cây nữa thì càng tuyệt vời. Dùng bã trà khiến phân bón lên men nhanh chóng hơn. Không ngờ bã trà lại hỗ trợ tốc độ lên men đúng không. Hãy pha bã trà cùng nước nhưng lần này dùng cả bã lẫn nước luôn nhé, đổ vào phần phân đang ủ, sau đó mới bón trực tiếp cho cây trồng. Thời gian ủ rút ngắn, cây trồng cũng nhanh được cấp dinh dưỡng hơn, không sợ bị héo mòn chờ đợi nữa.

mẹo hay không thể bỏ lỡ: ý tưởng trồng cây với bã trà

4. LỢI ÍCH CHO HOA LÀ GIÚP HOA TƯƠI HƠN VÀ NỞ TO HƠN

Bạn hãy rắc bã trà lên những nụ hoa (ví dụ như hoa hồng) nếu muốn hoa nở rộ nhanh, nở to hơn. Đấy là với hoa ở trong nhà. Còn nếu hoa ở sân vườn hãy tưới nước bã trà (đã để qua đêm) sau đó hoa cũng sẽ nở đẹp hơn. Lý giải điều này thì bởi trà chứa nhiều chất axit tannic – là dưỡng chất giúp kích thích rễ cây cũng như sắc độ trên hoa.

mẹo hay không thể bỏ lỡ: ý tưởng trồng cây với bã trà

LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI DÙNG BÃ TRÀ TRỒNG CÂY

Dù có nhiều lợi ích, nhưng lạm dụng dùng bã trà nhiều chẳng tốt chút nào. Đầu tiên bã trà để nguội mới dùng bón cây được, đừng dại đổ bã trà nóng là hại cây luôn nhé. Thứ hai, bã trà cũng nên ráo nước mới bón. Tiếp theo nước pha từ bã trà cũng cần phải để nguội, hơi ấm một chút xíu thì được.
Mẹo nhỏ là có thể trọn bã trà cùng vỏ chuối, cùng men để ủ thì nguồn dinh dưỡng tăng hơn hẳn.

mẹo hay không thể bỏ lỡ: ý tưởng trồng cây với bã trà

Qua những thông tin trên đây, hẳn bạn đã biết được công dụng thần thánh của bã trà đối với cây trồng. Dù ý tưởng trồng cây với bã trà là cực kỳ hiệu quả nhưng vẫn nhớ lưu ý khi sử dụng nhé! Chúc bạn sẽ có một vườn cây xanh tốt và mỗi ngày cảm nhận sự tươi xanh ngập tràn!

Đăng bởi: Trương Thị Hồng Diễm